Chắc hẳn khi nói về whisky, người ta sẽ nói tới Scotch Whisky hay Ireland Whisky. Nhưng có một gương mặt cũng rất đáng gườm mà có thể cũng nhận được rất nhiều sự ưa chuộng và quan tâm từ thế giới – những chai whisky được sản xuất tại “Đất nước mặt trời mọc” – Whisky Nhật Bản.
Một cách âm thầm và lặng lẽ, những chai whisky Nhật Bản đang chiếm lĩnh một thị trường rộng lớn hơn và phát triển mạnh mẽ hơn đối tượng ưa thích. Trong vòng vài năm qua, sự bùng nổ của rượu whisky Nhật Bản đã dẫn tới một cơn khát và giá của những “viên kim cương thô” này đã luôn ở một mức khá cao – nhưng chúng luôn là một thứ gì đó rất hấp dẫn.
Được giới chuyên gia đánh giá rất cao và giành được rất nhiều những giải thưởng danh giá, điều này khiến cho thương hiệu whisky Nhật Bản được biết tới rộng rãi hơn và phổ cập hơn trong thị trường.
Nội dung bài viết
Có thể kể tới một số thương hiệu whisky như Nikka, Hibiki, Yamazaki, Hakushu,…Trong đó hai ông lớn của ngành này tại Nhật là Nikka và Suntory.
Taketsuru Pure Malt 17 years old của Nikka đạt giải “Best Whisky Blended” năm 2018 tại World Whiskies Awards 2018. Hoặc trở về năm 2003, Hibiki 30 tuổi của Suntory đã nhận được giải thưởng cao nhất tại International Spirits Challenge…Năm 2015, Yamazaki Sherry Cask 2013 nhận danh hiệu “Rượu Whisky của năm” và được công nhận bởi Jim Murray.
Không chỉ xuất hiện trên những quảng cáo mà trên phim ảnh.
Trong bộ phim Lost in Translation (Lạc lối ở Tokyo) năm 2003 của Hoolywood, hình tượng những chai whisky cũng xuất hiện khiến thương hiệu này có nhận diện rất tốt đặc biệt với người tiêu dùng Mỹ.
Từ việc danh tiếng được nâng lên một đỉnh cao đã dẫn tới một điều khá khó chịu cho người tiêu dùng đó là tình trạng khan hiếm và giá cao “cắt cổ”. Trong khi đó, rượu whisky Nhật Bản không được xuất khẩu ra nước ngoài quá nhiều mà chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước. Tuy vậy, giá trị xuất khẩu lại không ngừng tăng (số liệu cũ năm 2015 là 95 triệu USD-con số này đã tăng 1100% so với năm 2005).
Không chỉ hoạt động trong Nhật Bản, một số thương hiệu còn đang vươn mình ra ngoài lãnh thổ. Suntory Holdings đã mua lại gã khổng lồ của Mỹ, Beam Inc. tại Ấn Độ với giá 16 tỷ USD vào năm 2014. Đó là một tham vọng rất lớn. Điều này cho phép Suntory kiểm soát The Teacher’s, một thương hiệu cực kỳ phổ biến đối với những người yêu thích rượu whisky Scotch, khiến Suntory trở thành đối thủ xứng tầm của cả Pernod Ricard và Diageo.
Hương vị gỗ độc đáo, vòm miệng cảm giác nhẹ nhàng cùng hương vị trái cây tươi mát là những điều khiến cả thế giới đang rất thích thú. Tuy nhiên với nhiều người đam mêm whisky thì nó thiếu đi mùi vị than bùn hay khói của nhiều loại Scotch Whisky – điều tạo nên sự mạnh mẽ, cảm giác thích thú và trải nghiệm mang tính sôi nổi hơn.
Nhưng cũng phải nói thêm, tác giả bài viết này cũng rất thích sự êm đềm của whisky Nhật Bản. Điều này có được có thể là nhờ khí hậu khá ôn hòa, nguồn nước chất lượng từ trên núi cao. Và đôi khi sự tỉ mỉ trong từng chi tiết của người Nhật Bản có thể cũng là một yếu tố khiến whisky của họ mang một điều gì đó khá huyền bí, vừa vặn và hiếm có.